Bangkok/City Projects
TH | EN

Neighbourmart Bangkok: เนเบอร์มาร์ท

ห้างซัพสินค้าของคนรักกรุงเทพฯ ซัพพอร์ตสินค้า ‘เพื่อนย่าน’

เนเบอร์มาร์ท


Neighbourmart Bangkok

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเมืองหลวงที่มีความหลากหลายสูงและเป็นศูนย์กลางของสรรพสิ่ง กลับเป็นเมืองเดียวในไทยที่ไม่มีของฝากประจำจังหวัด?

ในกรุงเทพฯ ก็มีกิจการเล็กๆ ที่เป็นธุรกิจดั้งเดิม หรือเป็นต้นตำรับของสินค้าประเภทนั้นๆ มากมาย ทั้งยังมีทักษะและภูมิปัญญาเฉพาะชุมชนที่ซ่อนตัวอยู่ในย่านต่างๆ ของทั้ง 50 เขต แม้หลายกิจการจะโด่งดังมากในอดีต แต่ปัจจุบันกลับไม่เป็นที่รู้จักและไม่สามารถสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆ ได้ ทำให้กิจการซบเซาลง รวมไปถึงยังมีสินค้าจากกิจการเล็กๆ ของคนรุ่นใหม่ ที่ทำขึ้นมาด้วยความตั้งใจอยากถ่ายทอดความเป็นกรุงเทพฯ ให้โลกรู้ แต่ยังไม่มีช่องทางการขายที่เข้าถึงคนในวงกว้างได้

Neighbourmart จึงริเริ่มขึ้นในช่วง Bangkok Design Week 2024 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นร้านชํา เพื่อนบ้าน ที่คัดสรรสินค้าสร้างสรรค์จาก ‘กิจการเล็กๆ ในย่าน’ ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมือง ผ่านสินค้าสร้างสรรค์ (Creative Local Products) การส่งต่อเรื่องเล่า (Storytelling) และประสบการณ์ (Experience) ที่เข้าถึงใจคนรุ่นใหม่ และลูกค้าต่างชาติ รวมถึงพัฒนาสินค้าและออกแบบประสบการณ์ของย่านแนวใหม่ เพื่อเชื่อมโยงผู้คน - ธุรกิจ - เมือง เข้าหากันและอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน โดยมี ili (ไอแอลไอ) นักสร้างสรรค์ด้านคอนเทนต์เป็นผู้ทดลองทำโครงการร่วมกับ CEA

ยิ่งไปกว่านั้นยังเพื่อเป็น market place สำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ผ่านการพัฒนาภายใต้โครงการของ CEA แต่ยังไม่มีพื้นที่ขายที่นอกเหนือไปจากร้านของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น Made in, Change x 2, Academic Program รวมถึงสินค้าเกี่ยวกับกรุงเทพฯ ที่เกิดขึ้นในช่วง Bangkok Design Week

แพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์


Neighbormart จึงถือแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ภารกิจของ CEA ทั้งในเชิงพื้นที่ (Place) ผลิตภัณฑ์ (Product) และ นักสร้างสรรค์ (People) ที่สามารถส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น และนำเสนอศักยภาพของกรุงเทพฯ ในฐานะเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ

PLACE พัฒนาย่านต่างๆ ในกรุงเทพฯ ผ่านการส่งเสริมศักยภาพของดีของย่าน ต่อยอดอัตลักษณ์ของย่านในเชิงพาณิชย์ ไปจนถึงสร้างระบบนิเวศสร้างสรรค์เชิงพื้นที่

PRODUCT พัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และกิจกรรมการตลาดรูปแบบใหม่ ร่วมกับกิจการรุ่นเก๋าและรุ่นใหม่ พร้อมส่งเสริมช่องทางการขาย การสื่อสาร กลยุทธ์เพิ่มยอดขาย และโอกาสทางการตลาดร่วมกับแบรนด์ และห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ รวมถึงโอกาสเข้าถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ

PEOPLE พัฒนาศักยภาพนักสร้างสรรค์ด้านคอนเทนต์ (ili.U ไอแอลไอยู) ที่มีความรู้และความสนใจเกี่ยวกับกิจการท้องถิ่นในกรุงเทพฯ ให้ได้มีโอกาสผันตัวสู่ผู้ประกอบการธุรกิจ Selected Shop ผ่านการสนับสนุนด้านพื้นที่ทดลองขาย ทุน และคำแนะนำ และโอกาสเชื่อมต่อทางธุรกิจ โดยมีเป้าหมายให้กลายเป็น Trainer ที่สามารถช่วยบ่มเพาะนักสร้างสรรค์ และผู้ประกอบการอื่นต่อไปได้

ผลลัพธ์ของโครงการ

ช่วงทดลอง (7 ก.พ.- 30 มี.ค. 68)


  • จำนวนสินค้า 232 SKU จาก 61 กิจการ (43 ธุรกิจเก่าแก่ | 18 ธุรกิจรุ่นใหม่) จาก 28 ย่านในกรุงเทพฯ 
  • ยอดขาย 2 เดือนแรก 780,866.80 THB
  • Earn Media 500,000 บาท (27+ สื่อ 20+ Influencers)
  • เป็นสะพานเชื่อมกิจการรุ่นเก๋ากว่า 10 แห่ง ได้มีสื่อสนใจนำเสนอเรื่องราวต่อ
  • สินค้าได้รับความสนใจเกินความคาดหมาย บางรายการขายหมดผลิตไม่ทัน
  • กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายต่างพูดถึง NBM
  • โรงน้ําปลาทั่งง่วนฮะ เป็นการทํางานคู่กันระหว่างทายาทรุ่นที่ 3 (คุณพ่อ) และรุ่นที่ 4 (ลูก) หลังได้พัฒนาสินค้าร่วมกันและเห็นร้าน พ่อมีความเข้าใจตลาดคนรุ่นใหม่มากขึ้น และพร้อมปรับตัวกว่าเดิม
  • หมอหวาน เตรียมพัฒนาสินค้าใหม่เพิ่มเติม เพราะเห็นโอกาสในการทําตลาดกับลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้นจากกลุ่มลูกค้าของเนเบอร์มาร์ท 
  • ภัตตาคารจันทร์เพ็ญ ได้แรงบันดาลใจในเล่าเรื่องราวของร้านกับประวัติศาสตร์ย่าน จากการเชื่อมโยงเนื้อหาในนิทรรศการ
  • เอี๊ยะแซ วางแผนออกพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่สําหรับวางขายที่ NBM โดยเฉพาะ
  • มีกิจการเก่าแก่และกิจการรุ่นใหม่ ให้ความสนใจเนเบอร์มาร์ทและเสนอแผนในการทํางานร่วมกันในแง่มุมต่างๆ รวมถึงแบรนด์ขนาดใหญ่
  • NBM ได้โอกาสร่วมมือกับสยามพิวัฒน์ ไปเปิดพื้นที่ขายเพิ่มเติมในห้าง

หัวใจสำคัญ

ไม่ใช่แค่ขายของแต่สร้างเรื่องราว


เมื่อพูดถึงการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์​ให้กับกิจการดั้งเดิม ส่วนใหญ่คนอาจจะนึกถึงการออกแบบโลโก้ใหม่ Packaging ใหม่ แต่ NBM ให้ความสำคัญกับการเล่าเรื่องราว (Storytelling) ที่สามารถสร้างประสบการณ์ร่วมกับลูกค้าได้มากกว่า ด้วยความเชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร และการทำคอนเทนต์ที่เข้าใจผู้เสพของทีม ili ทำให้กลายเป็นจุดเด่นที่ทำให้ NBM เข้าถึงผู้คนได้ ทั้งการนำเสนอเรื่องราวผ่านสื่อออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ในรูปแบบคอนเทนต์ที่ทันกระแส การจัดนิทรรศการเพื่อเล่าเรื่องราวของสินค้า การจัดกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับเรื่องราวของสินค้าประจำทุกเดือน ไปจนถึงการหยิบจับเรื่องราวมุมเล็กๆ ที่สะท้อนเสน่ห์ของกรุงเทพฯ มาประกอบการเล่าเรื่องที่ทำให้ร้านสามารถสร้างประสบการณ์ต่อเนื่องในใจของลูกค้าได้

แพลตฟอร์มเล่าเรื่องราวหลากหลายช่องทางเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม
จัดนิทรรศการและกิจกรรมเชื่อมโยงกับสินค้าอย่างสม่ำเสมอ

Neighbour
made

ผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกับกิจการเก่าแก่ในย่าน


หยิบจับของเดิม ของที่ถูกมองข้ามมาเล่าใหม่ เพื่อขายลูกค้ากลุ่มใหม่ ทั้งจัดรวมเซ็ตผลิตภัณฑ์ และสร้างเรื่องเล่าเพิ่มเติม อย่างเครื่องกรุงรส ที่รวมทุกซอสแฮนด์เมดสัญชาติไทยในขนาดพร้อมพกพา รวมเซ็ตชาคัดสรรมาจาก 3 ย่านเก๋าในกรุงเทพฯ สมุดฉีก สติ๊กเกอร์ กระเป๋าผ้าที่คัดวัตถุดิบ deadstock ในย่าน และใช้บริการพิมพ์จากโรงพิมพ์เก่าในย่านต่างๆ ไปจนถึงคอลเลกชั่นกระดาษรุ่นเก๋าที่ถูกลืม รวบรวมมาทั้งจากโรงพิมพ์และร้านแสตมป์

______

Neighbourmart เนเบอร์มาร์ท โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) และ ili.U ไอแอลไอยู