MADE IN PHRANAKORN
ย่านพระนคร ถือเป็นย่านเก่าแห่งสำคัญของกรุงเทพฯ ที่มีกิจการเก่าแก่และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวหลากหลายรูปแบบ เมื่อย่านเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาให้รองรับกิจการและผู้เข้ามาเยี่ยมเยือนใหม่ ร้านค้าเก่าแก่จึงจำเป็นจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องไปกับการเปลี่ยนแปลงนี้ Made in Phranakorn จึงได้คัดสรร 5 กิจการเก่าแก่ที่พูดชื่อแล้วต้องร้องอ๋อ มาร่วมแชร์ pain point พร้อมร่วมออกแบบเพื่อปรับตัวกับนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ เปิดตัวในช่วง Bangkok Design Week 2024 ย่านพระนคร
Re-scented Pranakorn โดย น้ำอบนางลอย x Eqlibrum
น้ำอบนางลอยเป็นเครื่องหอมโบราณที่เคยได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แต่ปัจจุบันมักถูกมองข้ามและจำกัดการใช้เฉพาะในงานประเพณี เช่น งานบุญ งานบวช งานศพ หรือสงกรานต์ จึงเกิดแนวคิดที่จะนำเสนอ "น้ำอบนางลอย" ในมุมมองใหม่ ให้สามารถใช้ได้ในทุกโอกาส และเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น โดยเปลี่ยนภาพจำทั้งในเรื่องกลิ่นและภาพลักษณ์ ออกมาในคอนเซปต์ Everyday Scent เพื่อเปลี่ยนมุมมองจากน้ำอบพิธีการ สู่เครื่องหอมที่ใช้ได้ทุกวัน เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ Nang Loy Limited Edition ฉลองครบรอบ 111 ปี Body Mist ผสม shimmer เพิ่มประกายและความหอมให้เรือนร่าง ภายใต้แบรนด์ NANGLOY พร้อมจัดนิทรรศการเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ในรูปแบบที่เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่
ใบชาตรากระต่าย x ชิตสุดา อมรศักดิ์
ใบชาตรากระต่ายเป็นร้านชาเก่าแก่บนถนนมหรรณพที่นำเข้าใบชาจากเมืองจีน และเคยเป็นที่นิยมอย่างมากแต่ปัจจุบันเริ่มซบเซาลง เนื่องจากการแข่งขันที่สูงขึ้น บวกกับรูปแบบการขายที่จำกัดเฉพาะใบชาแพ็คห่อกระดาษ และยังขาดการสื่อสารจุดแข็งและเอกลักษณ์ของร้าน ทำให้กลุ่มลูกค้าเก่าลดลงตามไปด้วย โครงการจึงได้ร่วมมือกับนักวาดภาพประกอบเข้ามาช่วยออกแบบโลโก้ใหม่ เป็นลวดลายกระต่ายที่เข้าถึงง่าย รวมไปถึง packaging ของสินค้า แถมโปสการ์ดและสติ๊กเกอร์ลวดลายกระต่ายหลายอริยาบถ และป้ายเมนูหน้าร้าน
ยุ้ยเผือกทอด เสาชิงช้า x จิรายุ พงสว์รุตม์
ยุ้ยเผือกทอด ร้านดังริมถนนมหรรณพที่เน้นขายเผือกทอด เต้าหู้ทอด และไชเท้าทอด จุดเด่นของร้านคือการทอดพร้อมเสิร์ฟแบบร้อนๆ ทำให้ได้ความกรอบคงที่ แม้ร้านจะเป็นที่รู้จักในย่าน แต่บางครั้งคนจากย่านอื่นมาแล้วหาไม่เจอ ลูกค้าหลายคนมักซื้อกลับบ้าน หรือซื้อเป็นของฝาก แต่บรรจุภัณฑ์ยังไม่ตอบโจทย์ รวมถึงบนบรรจุภัณฑ์ไม่มีชื่อหรือสัญลักษณ์ร้านที่เป็นภาพจำ และช่องทางติดต่อ ทางโครงการจึงได้ร่วมกับดีไซเนอร์รุ่นใหม่เข้าไปช่วยออกแบบโลโก้เป็นการ์ตูนหน้าคุณยุ้ย เจ้าของร้าน ออกแบบปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีตัวเลือกเป็นกล่องใส่ได้ พร้อมสายคาดกล่องมีโลโก้และช่องทางติดต่อ พร้อมเมนูหน้าร้านที่อ่านง่าย สะดุดตากว่าเก่า
นิยมโภชนาเสาชิงช้า x Orbidesign
นิยมโภชนาเสาชิงช้า เป็นร้านอาหารอร่อยขึ้นชื่อของถนนมหรรณพที่สืบทอดมาเกือบหนึ่งศตวรรษ ปัจจุบันดำเนินกิจการโดยทายาทรุ่นที่ 3 ร้านตั้งอยู่ในตึกแถวสไตล์จีนเก่าแก่ มีขนาดเล็กและที่นั่งจำกัด
เมนูเด่นคือ หมูแดง หมูกรอบ และข้าวสตูหมูเนื้อ ซึ่งมีรสชาติดีและให้ปริมาณมาก อย่างไรก็ตาม การสื่อสารเอกลักษณ์ของร้านยังไม่ชัดเจน โดยเฉพาะป้ายรายการอาหารที่ยังไม่ดึงดูดความสนใจ ทำให้ชาวต่างชาติหรือผู้ที่ไม่ได้คุ้นเคยกับพื้นที่อาจพลาดโอกาสลิ้มลองเมนูเด็ดที่ควรลอง ทางโครงการจึงเข้ามาช่วยออกแบบป้ายเมนูให้น่าจดจำ กระตุ้นให้อยากลิ้มลองเมนูเด็ดอื่นๆ ของร้าน นอกเหนือจากข้าวหมูแดงที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว
อรรคภัณฑ์ x อักษรสนาน
ร้านขายสังฆภัณฑ์เก่าแก่บนถนนมหรรณพ ซึ่งเป็นแหล่งค้าขายสังฆภัณฑ์และพระพุทธรูปมาตั้งแต่อดีต เนื่องจากอยู่ใกล้ชุมชนหลังโบสถ์พราหมณ์และวัดสุทัศนเทพวราราม แต่ปัจจุบันร้านได้รับความนิยมลดน้อยลง มีเพียงลูกค้าเก่าเท่านั้นที่มาใช้บริการ ทางโครงการจึงร่วมกับนักออกแบบในการออกแบบประสบการณ์ของร้านเพื่อให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น ตั้งแต่การถ่ายทอดเรื่องราวของร้านสังฆทานทำมือที่มาพร้อมความเป็นมิตรที่จริงใจของเจ้าของร้าน ที่เป็นเสน่ห์แตกต่างจากร้านอื่น ผ่านการออกแบบป้ายเล่าเรื่องหน้าร้าน ที่ดึงดูดผู้คนให้หยุดอ่านตั้งแต่ทางเข้า ไปจนถึงการจัด visual merchandising ใหม่ แบ่งประเภทสินค้า และรายละเอียดเล็กๆ น้อยที่ช่วยสร้างความประทับใจได้อย่าง ป้ายบทสวดประจำวันห้อยไปกับเซ็ตสังฆทาน พร้อมโปสการ์ดภาพพระพุทธรูปในรูปแบบทันสมัยพร้อมบทสวดมนต์ให้ลูกค้าหยิบได้ฟรี
Made in Phranakorn โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) ร่วมกับ Urban Ally กิจการเก่าแก่ในย่านพระนครและนักออกแบบ