Phetchaburi/City Projects
TH | EN

รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน

ภาพจำใหม่ของรสชาติเมืองเพ็ชร์ สู่โอกาสโมเดลธุรกิจใหม่ประจำเมือง

รสเพ็ดรี

สุกี้สายพาน


'รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน' คือ ต้นแบบการนำเสนอจุดเด่นของอาหารเพชรบุรีในรูปแบบใหม่ เพื่อต่อยอดความเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโกในรูปแบบนิทรรศการร้านอาหารจำลอง ที่ประกอบด้วยมื้ออาหารสร้างประสบการณ์ และเรื่องราวที่กินได้  โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างภาพจำใหม่ให้กับอาหารและรสชาติของเมืองเพชรบุรี รวมถึงรวบรวมและนำเสนอของดีด้านอาหารที่หลากหลายของเพชรบุรี เพื่อกระตุ้นให้คนท้องถิ่นเห็นคุณค่าและภาคภูมิใจ นำไปสู่กระแสบริโภคอาหารท้องถิ่น และโอกาสต่อยอดทางธุรกิจของระบบอาหารท้องถิ่น

เป้าหมายของรสเพ็ดรี สุกี้สายพาน ไม่ใช่เพียงการปลูกฝังค่านิยมให้คนเพชรบุรีเห็นคุณค่าของอาหารท้องถิ่น ที่มีทั้งจุดเด่นในด้านภูมิปัญญาและวัตถุดิบถิ่นที่หลากหลาย แต่เป็นการทดสอบความเป็นไปได้ของโมเดลธุรกิจอาหาร ที่จังหวัดสามารถนำไปต่อยอดเป็นของดีประจำเมืองได้ และที่สำคัญสามารถช่วยเพิ่มความเข้มแข็งให้ระบบอาหารท้องถิ่นในระยะยาวได้ หากได้รับการพัฒนาไปพร้อมๆ กันทั้งห่วงโซ่

รสเพ็ดรี

มีดีอยากอวดดดด...


รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน จัดขึ้นครั้งแรก ภายใต้คอนเซ็ปต์ “รสเพ็ดรี มีดีอยากอวดดดด…” เพื่อชวนชาวเพชรมาอวด (ของ) ดี วัตถุดิบถิ่นเมืองเพ็ชร์ อวด (ความ) เก่ง และอวด (ความ) ฉลาดของภูมิปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ของผู้คน ไปสู่อวดรวย (เศรษฐกิจ) จากการเห็นคุณค่าและสร้างโอกาสจากของดีใกล้ตัว

โครงการจัดขึ้นในวันที่ 18-22 กันยายน 2567 ที่ร้านหยวนหยวน ร้านสุกี้หม่าล่าสายพาน ที่อาคารเคเบิ้ลคาร์ พระนครคีรี โดยจัดกิจกรรมผ่านมื้ออาหารแบบ Fine dining ที่เสิร์ฟเป็นคอร์ส 7 จาน ในรูปแบบที่เป็นกันเอง เข้าถึงได้ง่าย เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้ทั้งลิ้มรสมื้ออาหาร และรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับอาหารเพชรบุรีในมิติที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นชาวเพชรบุรีหลากหลายกลุ่ม ทั้งภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการร้านอาหาร ชุมชนต่างๆ ทั้ง 8 อำเภอ รวมถึงนักเรียนและนักศึกษา

ผลลัพธ์


  • ผู้เข้าร่วมจำนวน 530 คน ระยะเวลา 5 วัน
  • ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เปลี่ยนมุมมองที่มีต่ออาหารเพชรบุรี ว่าไม่ได้มีดีแค่ขนมหวาน แต่หลากหลายกว่าที่เคยรู้จัก และต่อยอดได้มากกว่าที่คิด 
  • เด็กรุ่นใหม่เปิดใจกินอาหารท้องถิ่นที่ไม่เคยกินมาก่อน 
  • หลังจากโครงการ ร้านหยวนหยวนยกเลิกการนำเข้าหม่าล่าจากเมืองจีน หันมาชูวัตถุดิบท้องถิ่น อย่างพริกพราน (มะแข่น) หรือ หม่าล่าสัญชาติไทยสไตล์เพชรบุรี
  • ร้านหยวนหยวนต่อยอดโครงการ ออกเมนูใหม่ บุฟเฟต์ซุปก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง และ บุฟเฟ่ต์ซุปพริกพรานมันวัว พร้อมน้ำจิ้มพริกกะเหรี่ยงดองสูตรเมืองเพ็ชร และเนื้อหานิทรรศการบางส่วนจัดแสดงต่อที่ร้าน เพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่อเนื่อง
  • เกิดการแลกเปลี่ยนลายแทง แหล่งวัตถุดิบ ซอสท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป หลายอย่าง ที่แม้แต่คนในยังไม่รู้จัก
  • การต่อยอดไม่จำเป็นต้องสร้างสรรค์เมนูแปลกใหม่ หรูหรา เพียงแค่เปลี่ยนวิธีการเล่าเรื่อง วิธีการนำเสนอ ก็สามารถช่วยเพิ่มมูลค่า และเปลี่ยนภาพจำได้

กล้า HACK

เพื่อเปลี่ยนภาพจำ


ทำไมต้อง รสเพ็ดรี?
เพชรบุรี (เพ็ด-บุ-รี) ถูกเรียกกันอย่างคุ้นเคยในหมู่คนท้องถิ่นว่า “เพ็ดรี” และถูกนำไปใช้จำกัดความลักษณะเฉพาะของเพชรบุรี อย่างเช่นคำว่า ‘ทรงเพ็ดรี’ เป็นที่เข้าใจกันในหมู่วัยรุ่นว่า หมายถึงสไตล์เฉพาะตัวแบบหนึ่งของวัยรุ่นเพชรบุรี ด้วยเหตุนี้ ‘รสเพ็ดรี’ จึงถูกนำมาใช้เป็นชื่อโครงการ เพื่อให้คนท้องถิ่นเข้าถึงและจับต้องได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่

เมืองสามรส จริงหรอ?
เมืองอาหารเลิศรส ซึ่งขึ้นแท่นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative City of Gastronomy) เมื่อปี 2564 และเป็นที่รู้จักกันดีในนามของ “เมืองสามรส” - หวาน เปรี้ยว เค็ม ซึ่งมีที่มาจากวัตดุดิบท้องถิ่นคุณภาพเยี่ยม ได้แก่ รสหวาน จากน้ำตาลโตนด อำเภอบ้านลาด รสเปรี้ยวจากมะนาวแป้น อำเภอท่ายาง รสเค็ม จากเกลือทะเล อำเภอบ้านแหลม พร้อมภาพจำอย่าง ขนมหม้อแกง แกงคั่วหัวตาล ข้าวแช่

แต่คำว่าเมืองสามรส กลับทำให้คนท้องถิ่นเองรู้สึกว่าหลายอำเภอในจังหวัดเพชรบุรี ถูกมองข้ามไป เพราะแท้จริงแล้วจังหวัดเพชรบุรี เต็มไปด้วยรสชาติหลากหลายที่มากกว่าสามรส ซึ่งซุกซ่อนอยู่ในทุกอำเภอ (เพชรบุรีมี 8 อำเภอ) ทั้งวัตถุดิบจากแหล่งธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ภูมิปัญญาก้นครัว วัฒนธรรมการปรุงและการกินของหลายชาติพันธ์ุ ไปจนถึงอาหารท้องถิ่นเฉพาะตัว หลากหลายจนร่ายยาวได้เป็นสายพาน แต่กลับไม่ถูกสื่อสารออกมา

เมืองแห่งอาหารที่ร้านสุกี้หม่าล่าสายพานครองเมือง!
เมืองแห่งอาหารที่ควรจะเต็มไปด้วยอาหารท้องถิ่นละลานตา แต่ในปัจจุบันกลับเต็มไปด้วยร้านสุกี้หม่าล่าสายพานตามสไตล์เมืองจีน และได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ จึงทำให้เกิดไอเดีย “HACK ร้านสุกี้หม่าล่าสายพาน” ให้กลายเป็นสุกี้สายพานแบบฉบับเพชรบุรี รวมรสชาติความเป็นเพชรบุรีทั้งหมดไว้ในร้านเดียว บวกกับจุดเด่นของอาหารเพชรบุรีคือ วัตถุดิบสดและน้ำจิ้ม  ดังนั้นลักษณะเฉพาะของสุกี้ อันได้แก่ น้ำซุป + วัตถุดิบสด + น้ำจิ้ม จึงเหมาะสมที่จะเป็นเครื่องมือเล่าเรื่องราวความพิเศษและความหลากหลายอันเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้รสชาติเพชรบุรีมีดีไม่เหมือนใครได้

ทดลองจริง

ในร้านสุกี้สายพานจริง ให้เห็นว่าต่อยอดได้จริง


ในเมื่อจะ HACK ร้านสุกี้แล้ว ก็ต้องทำจริงในร้านที่ขายสุกี้สายพานอยู่แล้วจริงๆ โครงการนี้จึงจัดขึ้นจริงในร้านสุกี้หม่าล่าสายพาน ภายใต้ระบบธุรกิจร้านอาหารจริง ที่ต้องจ่ายตลาดและสต๊อกวัตถุดิบ คิดต้นทุน บริหารจัดการในครัวและพนักงานหน้าร้าน ไปจนถึงทดลองขายจริงให้ลูกค้าทั่วไป ในราคา 250 บาท ซึ่งเป็นราคาต้นทุนอาหาร ในปริมาณเต็มอิ่มหนึ่งมื้อแบบ Fine Dining (7 จาน) เพื่อแสดงให้ผู้ประกอบการอาหารเห็นถึงความเป็นไปได้ในการต่อยอดในกิจการของตนเอง

ส่วนผสมรสเพ็ดรี

วัตถุดิบ + เรื่องเล่า + รสชาติ


อวดเรื่องราวความพิเศษของรสเพ็ดรี ยิ่งรู้ลึก ยิ่งอร่อย
ในเมื่อเมืองสามรส ยังไม่สามารถสื่อสารความเป็นเพชรบุรีที่แท้จริงได้ครบถ้วน หัวใจสำคัญของโครงการจึงคือการรวบรวมข้อมูล เรื่องราวที่กระจัดกระจายอยู่ มาอวดให้ทุกคนเห็นว่าเบื้องหลังความพิเศษของอาหารเพชรบุรี อยู่ที่อะไรบ้าง และยังมีอะไรอีกบ้างที่อาจยังไม่เคยถูกสื่อสาร เพื่อเพิ่มความรู้สึกภูมิใจ และอยากอวดให้กับชาวเพชรบุรี

ตัวอย่างวัตถุดิบท้องถิ่น ของดีเพ็ดรี ที่อวดได้ยาวเป็นสายพาน

อวดดี - เบื้องหลังของ “รสเพ็ดรี” คือ ความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ เรียกได้ว่าเป็นเมืองครบรส ที่มีสินทรัพย์จาก ดิน น้ำ ป่า ระดับเพชร!

อวดเก่ง รสเพ็ดรียุคต้นตํารับ - ถ้ายุคนี้มีรายการแข่งทําอาหารเพื่อเฟ้นหาสุดยอดเชฟ ยุคก่อนก็คงมี ‘วัด’ เป็นเวทีประลองฝีมือทําอาหารของ ‘แม่ครัวหัวเตาประจําวัด’ ผู้ทําอาหารเลี้ยงพระ เลี้ยงชาวบ้านที่มาร่วมตัวกันมากกว่าหลักร้อยคน ที่ต้องทั้งมีทั้งทักษะและเทคนิค ทำอร่อย ปรุงเยี่ยม กะปริมาณเป๊ะ

อวดเก่ง รวมหัวคนเก่งระดับเพชร! - ความอร่อยหลากรสของ รสเพ็ดรี ได้รับอิทธิพลมาจากชาวเมืองเพชรมากกว่า 6 กลุ่ม - มอญ ไทยพื้นถิ่น ไทยจีน มุสลิม กระเหรี่ยง ลาวโซ่ง ที่มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ผสมผสานความเชี่ยวชาญ จนเกิดเป็นรสชาติอาหารท้องถิ่น วิถีการกินที่เราต่างคุ้นเคย

อวดรวย - ส่งออกความรุ่มรวยทั่วไทยถึงต่างแดน 
รู้หรือไม่? 10 อันดับสินค้า GI ส่งออก-ขายในประเทศ มีสินค้าจากเมืองเพชรถึง 3 ชนิด!

ขายดีอันดับ 3 ในประเทศ - น้ำตาลโตนดเมืองเพชร มูลค่า 4,813 ล้านบาท | ขายดีอันดับ 5 ในประเทศ - มะนาวเพชรบุรี มูลค่า 3,061.4 ล้านบาท | ขายดีต่างประเทศ - กล้วยหอมทองเพชรบุรีส่งออกญี่ปุ่น มูลค่า 24 ล้านบาท | ขายดีต่างประเทศ - โคเนื้อส่งออกเวียดนาม 1,440 ล้านบาท

อวดวัตถุดิบ แจกลายแทง
ภายในงานจะมีเรื่องราว เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เกี่ยวกับวัตถุดิบและเครื่องปรุงท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์แปรรูปสุดสร้างสรรค์ พร้อมแจกตัวอย่างลายแทงผู้ผลิตให้ไปตามหาซื้อกันได้ และบางส่วนมีให้ชิมจริงในมื้ออาหาร นอกจากนี้ยังชี้เป้าวัตถุดิบหายาก หรือบางอย่างที่หายไปแล้ว เพื่อเตือนใจชาวเพชร อย่างตาลโตนดซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัด แต่น้ำตาลตาลโตนด 100% กลับหายากยิ่งกว่าทอง วัตถุดิบที่คัดเลือกมาเล่าในงานเป็นเพียงตัวอย่างของดีส่วนหนึ่งเท่านั้น เพชรบุรียังมีของดีน่าสนใจอีกมากมายที่รอให้ไปค้นหา

อวดรสชาติ

Fine Dining ในร้านสุกี้สายพาน


ครั้งแรกของ 7-course Fine Dining ในร้านสุกี้สายพาน

ไฮไลท์ของโครงการ ก็คือการตีความจุดเด่นของอาหารเพชรบุรีและมานำเสนอบนสายพาน โดยมีเชฟเปอร์โย - กริชณรงค์ จันทร์ปลูก เชฟรุ่นใหม่ลูกหลานชาวเพชร ที่เติบโตมากับวิถีการกินแบบคนเพชรแท้ๆ และยังเปิดรับเทรนด์อาหารใหม่ๆ เป็นผู้ออกแบบรสชาติของแต่ละเมนู โดยผสมผสานความดั้งเดิมและความร่วมสมัย และมีแพร- พิมพ์ลดา ไชยปรีชาวิทย์ Food curator จากกรุงเทพฯ มาช่วยหีบห่อเรื่องราวการนำเสนอให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ผู้เข้าร่วมทุกคนได้กินอาหารในรูปแบบ Fine Dining  7 จาน พร้อมฟังเรื่องเล่าจากเชฟเองทุกรอบ

จานที่ 1 ข้าวแกงเพ็ดรี มิติใหม่ | จานที่ 2 ฮอตพอต ต้มพุงเนื้อ/หมู | จานที่ 3 สภากาแฟ ไข่แมงดาฉาบ | จานที่ 4 ฮอตพอต เกาเหลาน้ำแดงสูตร D.I.Y. | จานที่ 5 ข้าวแช่เพ็ดรีต้นตำรับ ร้านป้าเอื้อน | จานที่ 6 ฮอตพอต ซุปทะเลเพ็ดรี กับเส้นสดชะคราม | จานที่ 7 ไอศกรีมขนมตาล กับครัมเบิ้ลทองม้วนตาลโตนด

รวมพลังวงการอาหาร


โครงการนี้เกิดขึ้นมาได้เพราะความร่วมมือระหว่างผู้คนในห่วงโซ่อุตสาหกรรมอาหาร ที่เปิดใจและอยากยกระดับวงการอาหารเพชรบุรีอย่างสร้างสรรค์ ตั้งแต่เจ้าของร้านอาหารหยวนหยวน และพนักงานของร้าน เชฟรุ่นใหม่ชาวเพชร Food Curator จากกรุงเทพฯ ชาวไร่ ชาวสวน ชาวประมง เขียงหมู เขียงเนื้อ แพปลา ผู้ผลิตวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์อาหารจากหลากหลายอำเภอ โรงงานซอสปรุงรส ร้านอาหารดั้งเดิม พ่อครัวแม่ครัวรุ่นเก๋า ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ไปจนถึงนักเรียนวิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ ที่มาร่วมฝึกฝนเป็นทีมงานจริงในร้านอาหาร เพื่อให้แนวคิดได้ถูกส่งต่อไปยังคนรุ่นใหม่ได้อย่างสมบูรณ์

รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับสำนักงานจังหวัดเพชรบุรี หอการค้าจังหวัดเพชรบุรี สภาอุตสาหกรรมเพชรบุรี  สมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี ผู้ประกอบการท้องถิ่น ร้านหยวนหยวน สุกี้หม่าล่าสายพาน เชฟเปอร์โย - กริชณรงค์ จันทร์ปลูก (รัญจวนใจ) แพร- พิมพ์ลดา ไชยปรีชาวิทย์ (aRoundP) Humanice และ Footage Found

ข้อมูลเพิ่มเติม www.instagram.com/tasteofphetch