C'MON SANEHA
มา-หา เสน่ห์
เทศกาลทดลองสุดสร้างสรรค์ที่จะพาย่านเก่า “เสน่หานุสรณ์” ใจกลางหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งในยุคปัจจุบัน ภายใต้แนวคิด Saneha Renaissance ปลุกเสน่ห์เก่าให้มีชีวิตใหม่ผ่านการสร้างพื้นที่ต้นแบบชั่วคราวที่เปิดให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วม โดยเทศกาลฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 7 กันยายน 2568 ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง Hatyai Connext, CEA, THACCA และเครือข่ายนักสร้างสรรค์ในพื้นที่
จากย่านที่เคยเป็นศูนย์กลางและส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คน แต่ปัจจุบันเสน่หานุสรณ์เป็นที่รู้จักในฐานะย่านท่องเที่ยวเป็นหลัก ทำให้เสน่ห์ดั้งเดิมของคนในพื้นที่เริ่มเลือนหายไป เทศกาล "C'MON SANEHA - มาหาเสน่ห์" จึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อค้นหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ ผ่านการส่งเสริมให้เกิดพื้นที่ปฏิสัมพันธ์ โดยมีเป้าหมายที่จะชวนทุกคนกลับมามองย่านนี้ในมุมมองที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพื่อสร้างบทสนทนาและจินตนาการถึงอนาคตของย่านร่วมกัน
เทศกาลเชื่อม 3 พื้นที่หลัก ได้แก่ 1) ชั้นใต้ดิน B2 ลีการ์เดนส์พลาซ่า 2) ชั้น G บนถนนเสน่หานุสรณ์ 3) ชั้น 5-6 ห้างโอเดียน พร้อมกิจกรรมพิเศษ Gimmick Kimyong การสร้างแบรนด์ใหม่ให้ตลาดกิมหยงแบบร่วมสมัย และตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่
Lower
Layer
ชั้นใต้ดิน B2 ลีการ์เดนส์พลาซ่า
พื้นที่ชั้นใต้ดินของห้างที่ไม่ได้ใช้ประโยขน์ ถูกนำมาเล่าใหม่ผ่านการเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ปลายเปิดสำหรับการพบปะและปฏิสัมพันธ์ ผ่านการแสดงแสงสีเสียง นิทรรศการศิลปะ ป็อปอัพเฟอร์นิเจอร์ เวทีเสวนา เวิร์กช็อป และตลาดนัดสร้างสรรค์
Ground
Layer
ถนนเสน่หานุสรณ์
งานออกแบบเชิงทดลองบนพื้นที่สาธารณะ ทั้ง Street Furniture และการร่วมมือระหว่างนักออกแบบกับร้านค้าดั้งเดิม เพื่อพัฒนาธุรกิจชุมชนด้วยความคิดสร้างสรรค์
Upper
Layer
ชั้น 5-6 ห้างสรรพสินค้าโอเดียน
นิทรรศการเล่าเรื่องราวของย่านในฐานะศูนย์รวมความครึกครื้นที่สุดของหาดใหญ่ในอดีต พร้อมกิจกรรมฉายภาพยนตร์อิสระ และการแสดงคาบาเร่ต์โชว์ที่ยังคงดำเนินอยู่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซ่อนตัวอยู่บนชั้น 5-6 ของห้างสรรพสินค้าโอเดียน
Gimmick
Kimyong
ตลาดกิมหยง
ค้นหากิมมิคให้กิมหยงโดยสร้าง Branding และบรรจุภัณฑ์ใหม่ ร่วมกับผู้ประกอบการในตลาดเพื่อทดลองใช้จริง
โครงการภายใต้ กิจกรรมพัฒนาผู้ขับเคลื่อนเทศกาลสร้างสรรค์ (Festival Creator)” เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและพัฒนาความรู้ให้กับผู้ขับเคลื่อนการจัดเทศกาลสร้างสรรค์ในท้องถิ่น ให้สามารถนำเรื่องราวและสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม มาพัฒนาเนื้อหา สร้างวิธีคิด วิธีการเล่าเรื่องและนำเสนองานเทศกาลสร้างสรรค์อย่างมีอัตลักษณ์ใหม่ เพื่อเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเมือง เศรษฐกิจ สร้างงานสร้างรายได้ ตามนโยบายการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟท์เพาเวอร์ที่สามารถต่อยอดและยกระดับสู่เทศกาลระดับสากลได้
ติดตามข้อมูลเทศกาลและกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Hatyai Connext