Chiang Mai/Chang Moi/District Projects
TH | EN

Upper Floor

ทดลองเปลี่ยนชั้นบนของอาคารที่ถูกมองข้าม ให้กลายเป็นพื้นที่ที่ใคร ๆ ก็ต้องการ

Upper Floor
Published Date:

UPPER FLOOR

ย่านช้างม่อยเป็นย่านการค้าดั้งเดิมที่เต็มไปด้วยอาคารเก่าแก่กว่า 50 ปี เสน่ห์ของย่านในปัจจุบันจึงอยู่ที่การผสมผสานความคลาสสิคของอาคารเก่า และความร่วมสมัยของกิจการสมัยใหม่ที่เข้ามาปลุกชีวิตให้ย่านเก่า แม้ว่าย่านช้างม่อยจะเริ่มเป็นที่สนใจในหมู่นักธุรกิจมากขึ้น แต่การลงทุนมักกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ Prime Area และชั้นล่างเท่านั้น จึงทำให้พื้นที่ชั้นสองขึ้นไปไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์ รวมถึงธุรกิจที่เข้ามาลงทุนในย่าน มักเป็นร้านอาหารและคาเฟ่ ซึ่งจำกัดความหลากหลายและโอกาสทางเศรษฐกิจของย่าน

โครงการ Upper Floor จึงเกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมศักยภาพการใช้ประโยชน์พื้นที่ในย่าน สำหรับกิจการหลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดบรรยากาศการแลกเปลี่ยน จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ระหว่างธุรกิจ และคนสร้างสรรค์ที่หลากหลาย และที่สำคัญคือเพื่อให้เกิดการจ้างการคนในพื้นที่ นำไปสู่การลดการย้ายออกของคนใน (Gentrification)

โครงการเริ่มจากสื่อสารแนวคิด สร้างความเข้าใจให้เห็นประโยชน์ของการใช้พื้นที่ว่างชั้นบนของอาคาร และการจัดสรรพื้นที่ให้ตอบโจทย์ทวีคูณ ผ่านนิทรรศการในอาคารว่างในย่านช้างม่อย ต่อด้วยลงมือทำให้เห็นความเป็นไปได้จริงในปีถัดมา โดยร่วมมือกับเจ้าของพื้นที่ในย่าน เพื่อเปิดพื้นที่ให้นักสร้างสรรค์ได้เข้ามาทดลองใช้พื้นที่หลากหลายรูปแบบเป็นระยะเวลา 2 เดือน เช่น แกลเลอรีศิลปะ โชว์รูมสินค้า พื้นที่ซ้อมการแสดง รวมถึงมีโจทย์ให้นักสร้างสรรค์ทำกิจกรรมร่วมกับคนในย่านหลากหลายวัย เพื่อแลกเปลี่ยนทักษะ และให้เกิดการจ้างงานคนในย่าน แล้ววัดผลการเปลี่ยนแปลงก่อนและหลังโครงการทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ในเชิงเศรษฐกิจ การตอบรับและความพึงพอใจจากภาคส่วนต่างๆ

ผลลัพธ์ของโครงการ

  • หลังจบโครงการมี 1 นักสร้างสรรค์ที่ ตัดสินใจอยู่ทำงานต่อในพื้นที่เดิม  และอีก 1 นักสร้างสรรค์กำลังมองหาพื้นที่ในย่าน เพื่อเปิดเป็นสตูดิโอ
  • ในช่วงโครงการผู้คนใช้จ่ายในย่าน เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 42.5 % (จากใช้จ่ายเฉลี่ย 490 บาท/คน เพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย 690 บาท/คน) และผู้ประกอบการมีรายรับเพิ่มขึ้น 42.2 % (จากรายรับเฉลี่ย 400 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 580 บาท)

Upper Floor 1: นิทรรศการเหนือชั้น (Upper Floor Project) 

ในปีแรกของโครงการ ได้ร่วมกับอาคารมัทนาในย่านช้างม่อย อาคาร 3 ชั้น 6 คูหา พื้นที่จัดงานหลักของ Chiangmai Design Week ในทุกๆ ปี ซึ่งเดิมเป็นที่ตั้งของบริษัท มัทนาพาณิชย์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายไม้รายแรกๆ ของเชียงใหม่ แต่เมื่อสำนักงานย้ายออก อาคารพร้อมโกดังด้านหลังจึงถูกปล่อยร้าง 

ในช่วง Chiangmai Design Week 2023 พื้นที่แห่งนี้จึงได้ถูกใช้เป็นที่จัดนิทรรศการ ‘เหนือชั้น (Upper Floor Project) เพื่อนำเสนอต้นแบบการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในอาคารที่ยังว่างอยู่ และพื้นที่ชั้นบนที่ยังไม่ถูกใช้งาน ให้ผู้คนเห็นความเป็นไปได้ของการใช้งานพื้นที่ว่างอย่างคุ้มค่า ทั้งในมุมผู้ให้เช่าและผู้ที่สนใจจะเช่า


Upper Floor 2: Creator in Residency

ต่อยอดจากนิทรรศการในปีก่อนหน้า เกิดเป็นพื้นที่ทดลองในรูปแบบนักสร้างสรรค์พำนัก (Creator Residency) ในพื้นที่ ‘บ้าน 2 ชั้น บนถนนช้างม่อยเก่า’ และ ‘The Goodcery Chiang Mai’ บนถนนราชวงศ์โดยมีนักสร้างสรรค์จาก 4 กิจการ/สตูดิโอ ในสาขาศิลปะ ศิลปะการแสดง แฟชั่น และสื่อสร้างสรรค์ ได้แก่ กลุ่มศิลปินการแสดง Basement Performance Arts และแบรนด์เสื้อผ้า Longgoy Studio (ใช้พื้นที่บ้าน 2 ชั้น) กลุ่มศิลปินพำนัก 888 Artist Residency และแบรนด์เสื้อผ้า Thee (ใช้พื้นที่ชั้น 2 ของ The Goodcery Chiang Mai) เข้ามาทดลองใช้พื้นที่ในรูปแบบที่แตกต่างกันเป็นระยะเวลา 2 เดือน และจัดเวิร์กชอป Upskill & Reskill ให้กับชุมชนทุกวัย เพื่อเพิ่มพูนทักษะใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์ พร้อมทดลอง matching นักสร้างสรรค์กับทักษะของคนในย่าน นำไปสู่การทำงานร่วมกัน และทำให้คนในสามารถปรับตัวไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของย่าน มีโอกาสสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น ลดการย้ายออกของคนใน


Upper Floor โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับ Cloud Floor และเจ้าของพื้นที่ อาคารในย่านช้างม่อยและพื้นที่ใกล้เคียง นักสร้างสรรค์ และชุมชน