Bangkok/Charoenkrung/District Projects
TH | EN

ตะลักเกี้ยะ Friendly Market

ไม่ใช่แค่ตลาด แต่คือพื้นที่นำเสนอตัวตนของชุมชน และเชื่อมโยงคนทุกเจนเข้าหากัน

ตะลักเกี้ยะ Friendly Market
Published Date:

ตะลักเกี้ยะ Friendly Market

ตะลักเกี้ยะ Friendly Market เป็นตลาดนัดต่อเนื่องทุกเดือนที่จัดมาตั้งแต่ปี 2558 (เดิมชื่อ ตะลักเกี้ยะ Organic Market) โดยกลุ่มคนรักตลาดน้อย เครือข่ายร้านค้าตะลักเกี้ยะ และกลุ่มปั้นเมือง โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้ตลาดน้อยเป็นพื้นที่เชื่อมโยงวัตถุดิบเกษตรอินทรีย์และอาหารปลอดภัยจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคคนเมืองโดยตรง  พร้อมเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยน เรียนรู้ เวิร์คชอป ที่ต้อนรับผู้คนทุกวัย

ตลอดระยะเวลาหลายปี มีการปรับตัว จากขายเฉพาะสินค้าออร์แกนิค ก็เปิดรับร้านอาหาร และงานฝีมือทั่วไปเพิ่มมากขึ้น จนในระยะหลังตลาดเริ่มซบเซา เพราะขาดเอกลักษณ์ที่ดึงดูดให้มาซ้ำ

CEA จึงได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งร่วมกับชุมชน ในการช่วยฟื้นตะลักเกี้ยะ Friendly Market กลับมาอีกครั้ง โดยเน้นให้ตลาดเป็นพื้นที่นำเสนอ ‘ตัวตน’ ของชุมชนตลาดน้อย แทนการเป็นพื้นที่ขายของเพียงอย่างเดียว เน้นส่งเสริมให้ชุมชนเห็นศักยภาพของเรื่องราวและของดีในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ภูมิปัญญา ทักษะฝีมือ และนำมาต่อยอดในมุมมองใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ยุคสมัย กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ที่เชื่อมคนทุกเจเนอเรชั่นเข้าหากัน และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยในชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง

ตลาดจัดเป็นประจำที่ลานโล่งใต้ร่มไม้ใหญ่ หน้าพิพิธตลาดน้อย ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวของชุมชนตลาดน้อย ต้ังอยู่ที่ท่าน้ำภานุรังษี ติดริมแม่น้ำ บรรยากาศดี และมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ของชุมชนเป็นประจำนอกเหนือจากตลาด ทำให้พื้นที่แห่งนี้มีการจดจำในฐานะ Landmark ของชุมชน

พื้นที่เชื่อมสัมพันธ์คนรุ่นเก่า-รุ่นใหม่ | ชุมชน-หน่วยงาน | ชุมชน-คนนอก
เชื่อมแนวคิด ดั้งเดิม-ร่วมสมัย แต่ไม่ทิ้งตัวตน ‘ตลาดน้อย’

หัวใจสำคัญของโครงการ คือ ชุมชนเป็นหัวเรือหลักในการขับเคลื่อนให้ตลาดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความเชื่อใจในการทำงานเป็นทีมร่วมกันทุกขั้นตอน ระหว่างหน่วยงาน (CEA) และชุมชน และคนสร้างสรรค์ในพื้นที่ ทำให้เกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกัน เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน และที่สำคัญที่สุดคือ ความเปิดใจของชุมชน ยินดีที่จะปรับตัว และสนุกที่จะคิดต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ไปด้วยกัน

ผลลัพธ์ของโครงการ

  • ตลาดเป็นที่รู้จักมากขึ้น ภาพลักษณ์ชัดเจนขึ้น ในฐานะพื้นที่ชุมชนที่นำเสนอวัฒนธรรมและส่งต่อทักษะภูมิปัญญาสู่คนรุ่นใหม่
  • มีร้านค้าทำยอดขายได้สูงสุด 50,000/ 2 วัน (บะจ่าง ราคา 40-50 บาท/ชิ้น)

ฟื้นตลาดด้วยจุดเด่นที่แตกต่าง

ร่วมกันคิดเพื่อดึงจุดเด่นของตลาดน้อย ในประเด็นที่เชื่อมโยงชุมชน มานำเสนอให้แตกต่างกันไปในทั้ง 12 เดือน ทำให้เกิดความน่าสนใจ และเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้คนนอกติดตาม มาซ้ำ คนในก็เกิดความกระตือรือร้นในการจัดงานต่อเนื่อง

เชื่อมโยงวัฒนธรรมดั้งเดิมกับเทรนด์ร่วมสมัย 

คิดธีมประจำเดือนโดยต่อยอดจากเทศกาล ทักษะ เอกลักษณ์ดั้งเดิมของย่าน เชื่อมโยงกับความสนใจของยุคสมัย ออกมาเป็นกิจกรรมหลากหลาย ทำให้เกิดการขยายความร่วมมือกับพื้นที่ใกล้เคียง และร้านค้าอื่นๆ เพื่อการรับรู้ที่กว้างขึ้น

เช่น เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง ก็ต่อยอดไปจนถึงกิจกรรมแข่งผูกบ๊ะจ่าง แบ่งปันบ๊ะจ่างสูตรใหม่ๆ จากเชฟรุ่นใหม่ การแสดงละคร immersive

เติมสิ่งใหม่ จุดประกายให้ชุมชนคิดสร้างสรรค์ได้ไม่รู้จบ

ส่งเสริมให้ชุมชนพัฒนาสินค้าใหม่เพื่อสร้างความน่าสนใจให้เรื่องราวและวัตถุดิบในย่านตลาดน้อย เช่น ชวนร้านในย่านคิดเมนูใหม่เพื่อขายเป็นพิเศษในตลาด โดยใช้วัตถุดิบอาหารในย่านตลาดน้อยและเยาวราช

ชวนร้านค้าและกิจกรรมใหม่ๆ จากพื้นที่อื่นๆ มาเข้าร่วม เพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ทุกครั้งที่มา เช่น ร่วมมือกับชุมชนหัวตะเข้ ซึ่งเป็นชุมชนริมคลองติดท้องนา ออกมาเป็นธีม ตะลักเกี้ยะ x หัวตะเข้ Playground มีเวิร์กช็อปการละเล่นไทย ว่าว ลูกข่าง ลูกหึ่ง โดดหนังยาง เดินกะลา ของเล่นริมคลอง โฉบปลา โฉบตะเข้ การต่อเรือบดจิ๋ว ไปจนถึงล้อมวงคุยกันถึงเรื่องราวระหว่าง 2 ชุมชน ไปจนถึงร่วมมือกับชุมชนนางเลิ้ง ถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอาหารขนมให้คนรุ่นใหม่ ในบรรยากาศกันเอง


ตะลักเกี้ยะ Friendly Market โดย CEA, กลุ่มคนรักตลาดน้อย, กลุ่มปั้นเมือง, ชุมชนตลาดน้อย, กรมธนารักษ์, เขตสัมพันธวงศ์, คนสร้างสรรค์ในและนอกพื้นที่