Made in Chang Moi ปีที่ 1
หากพูดถึงช้างม่อย ภาพติดตาของใครหลายคนคงเป็นถนนจากคูเมืองชั้นนอก มุ่งสู่กาดหลวงหรือตลาดวโรรส โดยสองข้างทางรายล้อมไปด้วยตึกอาคารพาณิชย์ มีร้านหวายน้ำผึ้งเป็นจุดเช็คอินประจำย่าน รวมถึงไปร้านค้าและธุรกิจที่ทยอยเปิดกิจการโดยการลงทุนจากคนรุ่นใหม่
ในอดีตช้างม่อยเป็นเส้นทางส่งสินค้าเข้าออกระหว่างตัวเมืองเก่า ย่านท่าแพและตลาดวโรรส ดึงดูดนักลงทุนและผู้ใช้แรงงานทั้งชาวไทยและต่างชาติ จนขยับขยายกลายเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของจังหวัด เต็มไปด้วยผู้คนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและอาชีพ ตั้งแต่ร้านอาหาร ค้าขายสินค้าทั่วไป เครื่องจักร พาหนะ ไปจนถึง ช่างฝีมือตีเหล็ก ซ่อมรถ
แม้ช้างม่อยจะซบเซาลงในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา แต่ยังมีกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่และทายาท ที่มองเห็นเสน่ห์และมรดกของชุมชน จึงได้ร่วมกันผลักดันย่านผ่านธุรกิจและกิจกรรมที่มีความสอดคล้องกับคนในพื้นที่
Made in Chang Moi หรือ เมด อิน ช้างม่อย (2564) จึงได้ริเริ่มขึ้นมาเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการดั้งเดิมในย่าน ให้สามารถปรับตัวทางธุรกิจ และอยู่รอดได้ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง ผ่านการทำงานร่วมกันระหว่างกิจการดั้งเดิมและนักออกแบบรุ่นใหม่ 10 คู่ เพื่อต่อยอดจุดเด่น ทักษะฝีมือดั้งเดิม ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ แต่ยังคง DNA ของตัวเองเอาไว้
ร้านกับข้าวป้าดา (เจดีย์) x Studiophuwa
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/2948cf29-3394-4028-8004-88dfaa8be421.jpg)
ป้าดา ช้างม่อย ร้านรถเข็นขายกับข้าวเมือง ตั้งอยู่เคียงข้างเจดีย์หนองล่ม มากว่า 60 ปี เริ่มจากการตามคุณแม่ไปขายกับข้าวที่ตลาดสมเพชร สู่การเป็นผู้นำชุมชนและผู้ดูแลเจดีย์แห่งนี้
ทีมสตูดิโอภูวาได้ทำความรู้จักตัวตนของป้าดา ควบคู่กับการศึกษาความเป็นไปของเมือง พฤติกรรมลูกค้า และนำเสนอตัวตนของ “ป้าดา” ให้เข้าถึงผู้คน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ตัวตนและพื้นที่ ผ่านการทำโลโก้ตัวการ์ตูนป้าดา เพื่อเพิ่มการจดจำ และทำเพจออนไลน์ ไปจนถึงเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยนำเสนอไอเดียการทำ catering สำหรับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานต่างๆ ด้วยเซ็ตหมูปั้นไข่คว่ำ ในราคา 35 บาท และการจัดร้านปรับพื้นที่นั่งกินอาหารที่ร้านให้ตอบโจทย์การใช้งานและบริบทพื้นที่ ด้วยโต๊ะโตกข้าวเมือง โต๊ะอาหารแบบใหม่ถอดประกอบ และจัดเก็บได้ง่าย ทั้งยังมีรูปทรงที่สะดุดตา บ่งบอกตัวตนของร้าน
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/8b81a610-3b74-41b3-93d7-ac56aeaf9096.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/08d99615-e5df-4efd-acf4-adc1d3282aec.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/a8e696d3-9ac2-42bb-ba64-2f7e951e5275.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/6091c566-2a47-4042-92c7-1747cf158e5d.jpg)
เกษมสโตร์ ร้านเบเกอรี่โฮมเมด x Everlong Studio
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/e65fdda3-5646-480a-a92e-4bb0f54c0b9e.jpg)
เกษมสโตร์ ซุปเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่นประจำย่าน พร้อมเบเกอรี่อบสดใหม่ทุกวัน เป็นร้านที่ได้รับความนิยมอยู่แล้ว ต้องการขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังคนรุ่นใหม่มากขึ้น นักออกแบบจึงเน้นพัฒนา brand identity ให้เด่นชัดมากขึ้น และสร้างภาพจำโดยการเพิ่มลูกเล่นให้มีของที่ระลึก เซ็ตของขวัญ ผลิตภัณฑ์พิเศษที่สื่อถึงตัวตนของร้าน เช่น ปิ่นโต กระเป๋า เสื้อ สติ๊กเกอร์ เป็นต้น พร้อมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านข้อความน่ารักๆ ที่แนบไปกับเซ็ตของขวัญ
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/89e6ad98-e600-4510-a65c-57950b5b2485.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/627d4876-5b53-43dc-87ce-73aaf4b26fe6.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/714493a3-1b12-4117-977b-0ab5477700cb.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/30407537-abb5-49f4-8568-c056b56b32a1.jpg)
ตือคาโค ช้างม่อย x Khomsun Chaiwong
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/c008063b-e441-4c7e-ab3e-b730de7ff525.jpg)
ตือคาโค ช้างม่อย ร้านขนมเก่าแก่ประจำย่านที่มีลูกค้าแวะเวียนมาต่อคิวอย่างไม่ขาดสาย แต่ปัจจุบันลูกประจำส่วนใหญ่คือผู้สูงอายุ จึงอยากขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยยังคงจุดเด่นของขนมไว้แบบเดิม จึงเน้นปรับเปลี่ยนที่ภาพลักษณ์ให้ดูสมัยใหม่ขึ้น ตั้งแต่ brand identity ไปจนถึงการตกแต่งร้านและการสร้างประสบการณ์ในร้าน พร้อมลูกเล่นสนุกๆ ทำบัตรคิวเป็นปฏิทินฉีกได้
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/075890df-47b3-4a0e-bfef-c186dc62bce8.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/e547411b-c025-4c6c-93df-577d8c846aff.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/6c3bf2a6-c425-44c3-8db0-bd2b2cae6a7a.jpg)
ยายนวล ขนมไทยกาดหลวง (เจ้าเก่า) x Krai.sd
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/a68b164f-cf9d-47a5-9641-328c78fd4ed6.jpg)
ขนมไทยที่ยายขายเป็นสูตรโบราณ แต่เน้นความสด ใหม่ จึงอยากขยายกลุ่มลูกค้าไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยยังไม่ทิ้งลูกค้าเก่าที่ชื่นชอบรสชาติ หน้าตาและคุณภาพขนม จึงทำการสร้าง brand identity เพิ่มตัวการ์ตูนสดใส และแพคเกจจิ้งที่เหมาะกับการกินขนมแบบปิคนิค รวมถึงได้ปรับการใช้งานพื้นที่ร้านให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น เนื่องจากพื้นที่ทำขนมและพื้นที่ขายหน้าร้าน คือบ้านของยายเอง นักออกแบบจึงได้ปรับการจัดร้าน โดยใช้ลังพลาสติกสีสันสดใสสอดคล้องไปกับคาแรกเตอร์ใหม่ ที่สามารถเคลื่อนย้ายง่าย เพื่อให้ยายนวลสามารถจัดการ ปรับเปลี่ยนพื้นที่เองได้ สามารถเก็บ/ขยาย/วาง/จัดใหม่ ได้อย่างอิสระ
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/07ab4d24-0a18-48b0-95c5-29919f02d05a.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/7ea3fc99-69c9-4746-88c3-d0df9b81c21c.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/013dce74-8a17-4644-a44e-cf10a71d6f74.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/5c8efd99-2fa8-4832-9f79-48afbb1c9729.jpg)
ลาบป้ายอด x tua pen not
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/d8ffc220-3c59-4977-849d-c2e8fb9e2eb2.jpg)
ลาบป้ายอด ร้านลาบพื้นเมืองในย่านช้างม่อย ขายมานานกว่า 20 ปี มีโต๊ะให้นั่งกินในร่ม ริมถนน ปรุงแบบพื้นถิ่นแท้ๆ อร่อยถูกใจคนโลคอล ส่วนใหญ่จึงมีเฉพาะคนในละแวกย่านเท่านั้นที่รู้จัก นอกจากความอร่อยที่ไม่จำเป็นต้องปรับปรุงอะไร นักออกแบบจึงเห็นโอกาสในการช่วยให้ร้านดึงดูดสายตา นักท่องเที่ยวที่ผ่านมาในย่านนี้ ให้ลองแวะมาชิมฝีมือลาบป้ายอด จึงจัดชุดเก้าอี้ดีไซน์ใหม่ แปลกตา เพื่อสร้างคาแรกเตอร์สดใหม่ให้กับร้าน ภายใต้ไอเดีย Upcycling Furniture Collection โดยนำเอาเฟอร์นิเจอร์เก่าที่ไม่ได้ใช้แล้วตามบ้าน ตามโรงงานมาชุบชีวิตใหม่ ที่นอกจากจะเพื่อสร้างสีสันให้กับร้านแล้ว ยังช่วยสร้างความรู้ให้ชุมชนในการนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างสรรค์เป็นสิ่งใหม่ๆ ได้ไม่รู้จบ
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/e012ff95-e3f0-4973-ab06-4f1ba112cd78.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/aa00bb8b-31b2-490c-8770-dc3a12ecc906.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/d29533e3-17a6-47f7-ad83-888b9cdfc3dd.jpg)
ไส้อั่วป้าอำพัน x 27 JUNE Studio
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/56464c17-c625-408d-9a26-c7ec77f454f5.jpg)
ไส้อั่วป้าพัน ร้านอาหารเหนือย่านช้างม่อย เปิดมานานกว่า 40 ปี ไฮไลต์ของร้านคือ ไส้อั่วสูตรลับ ของป้าพัน ซึ่งใช้ไส้หมูสดใหม่ทุกวัน มาผสมเนื้อหมูและสมุนไพร แล้วนำมาย่างด้วยเตาถ่านไร้ควัน ทำให้ไส้อั่วมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว น่ารับประทาน
ปวิมล สามเสน และ ชญานนท์ ต.เจริญ 2 นักออกแบบ จาก 27 JUNE Studio นำเรื่องราวไส้อั่วป้าพันมานำเสนอใหม่ในรูปแบบ Charcuterie board โดยการจับคู่ไส้อั่วป้าอำพันกับอาหารท้องถิ่น หรือวัตถุดิบที่จำหน่ายในร้านค้าย่านช้างม่อย เช่นชีส ถั่ว ที่ช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ของการรับประทานอาหารเหนืออย่างกลมกล่อมลงตัว
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/f1b81cf9-10a9-4e3c-bbc9-e7ccf8102f61.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/b212546d-2653-41b0-a81f-5f7e76334df0.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/403c0e9e-7339-4acc-a017-aca722bb6625.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/b1ed5cf9-d9d5-44f2-b30d-945d9e7eb533.jpg)
น้องก้อย ดอกไม้ไฟกาดหลวง x MINIMAL STUDIO
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/c43611ae-2cae-45dc-a806-0cde85c5215b.jpg)
ธุรกิจดอกไม้ไฟ มักจะมาคู่กับงานรื่นเริง ประเพณี งานเฉลิมฉลองต่างๆ แต่เพราะสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ร้านน้องก้อย ดอกไม้ไฟกาดหลวง ขายได้น้อยลง จึงต้องการขยายช่องทางการขายในโลกออนไลน์ และขยายกลุ่มลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น นักอออกแบบจึงช่วยแก้ปัญหาโดยการทำจัดเซ็ตสินค้าเป็นคอลเลคชั่นที่ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละกลุ่ม เช่น งานเล็ก งานใหญ่ งานแก้บน พร้อมแพคเกจที่ดึงดูด ชวนให้โพสภาพในโซเชียล และยังมี catalog สินค้า ที่ user-friendly ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น ทั้ง onsite และ online
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/4c4c630b-ca19-419b-bf2b-99091c1069dd.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/1d5570d1-73fc-4089-af9e-c2086b690d87.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/7afa4e26-d31b-4c53-8828-03638c485895.jpg)
ศุขโข x COTH studio
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/6734930d-4be0-4699-9b1d-6cdc319879c6.jpg)
ศุขโข ช่างทำมีดที่ใช้ภูมิปัญญาการตีเหล็กแบบดั้งเดิม ทั้งเทคนิคการขึ้นรูป เจียให้เป็นรูปทรงต่างๆ ตามต้องการ เป็นงานแฮนเมดทำทีละชิ้น เดิมผลิตออกมาเป็นมีดอย่างเดียวเท่านั้น นักออกแบบจึงเข้าไปช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการต่อยอดทักษะสู่ผลิตภัณฑ์ประเภทอื่น เพื่อให้ลูกค้าเห็นช่องทางมาสั่งผลิตได้ โดยชูจุดเด่นความเชี่ยวชาญ แต่สามารถเข้าถึงไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้ จึงได้ออกมาเป็น ฐานรองดริปกาแฟที่สามารถถอดประกอบได้ พกพาสะดวก โดยยังคงกลิ่นอายรูปทรงของมีดเหล็กไว้ เพื่อสะท้อนตัวตนของศุขโข
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/b6c143ca-aef0-4d7a-af9f-07cc8ba0f636.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/1ddcd6e4-0739-4403-9cd0-ddc415f87064.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/131fc0eb-a39b-4878-b780-f598cf90d9ec.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/4675708c-d098-476e-8193-bada43495d1e.jpg)
บุญทอง ชีแฮร์ x Chatchai Sukanan
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/2711f5f5-cb09-4ad6-9b1b-0d6c676a780d.jpg)
‘อ้ายทอง’ เจ้าของร้านบุญทองชีแฮร์เปิดบริการทำผมให้กับพี่น้องในชุมชนช้างม่อยมากว่า 30 ปี สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ผ่านการเลือกทรงผมให้กับผู้ใช้บริการโดยอิงจากโครงหน้าและสรีระ พร้อมแนะนำเคล็ดลับในการรักษาสุขภาพผม มีหลักฐานเป็นรูปถ่ายอมยิ้มของผู้มาใช้บริการที่ติดอยู่ทั่วร้าน
ภายใต้หน้ากากของช่างตัดผมอารมณ์ดี ยังซ่อนไว้ซึ่งบทบาทของศิลปินช่างจ๊อยซอเดี่ยว ฝากผลงานไว้ในนามของ ‘บุญทอง ร้องอ้อ’ มีเอกลักษณ์การขับร้องซอสด คิดและดัดแปลงคำร้องตามสถานการณ์และรูปแบบของงานไม่ว่าจะเป็นงานบุญ งานแต่งงานหรือแม้แต่ร้องเชิดชูให้เกียรติผู้ล่วงลับ กลายเป็นที่ชอบอกชอบใจให้กับบรรดาผู้ฟังทั้งแม่ยกรุ่นใหญ่ไปจนถึงลูกเด็กเล็กแดง
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/f1fe361d-bdec-4973-97a3-e5d984ea35f9.jpg)
แม้จะเป็นผู้มีชื่อเสียงในวงการจ๊อยซอ แต่ในบทบาทของช่างตัดผมนั้นยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงทำให้ลูกค้าชาวต่างชาติที่พักตามโรงแรมและเกสต์เฮาส์ในย่านช้างม่อยหายไป เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ ฉัตรชัย สุขอนันต์ ในฐานะผู้กำกับและนักแสดงละครเวทีเอง จึงได้ดึงประสบการณ์ของการสื่อสารกับผู้ชม เข้ามาปรับพื้นที่หน้าร้านใหม่เพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้ที่สัญจรไปมา โดยการสร้างชั้นวางรูปของผู้ที่เคยมาใช้บริการที่มีรูปแบบคล้ายการจัดวางแผ่นเสียง ล้อไปกับคาแรคเตอร์ของตัวผู้ประกอบการที่เป็นศิลปินช่างจ๊อยซอ รวมถึงการออกแบบโลโก้และปรับเรทราคาใหม่จากที่ไม่เคยเปลี่ยนมากว่า 30 ปี เพื่อรองรับลูกค้าใหม่ทั้งชาวไทยและต่างชาติในอนาคต
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/eca44e32-7ccb-4804-87eb-c3f3c5f184fb.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/b6dd54e3-c208-4737-bee8-0d87a7eb5e83.jpg)
ด้วยความที่อ้ายทองมีพรสวรรค์ทั้งในด้านงานช่างผมและจ๊อยซอ ฉัตรชัย จึงได้ชวนช่างซอเสียงหวานแต่งบทเพลงเกี่ยวกับร้านและอาชีพทำผมของตนเอง “เราสนใจที่จะถ่ายทอดเรื่องราวของผู้ประกอบการโดยใช้บทเพลงที่เค้าแต่งขึ้นจากโจทย์ที่เราให้ไป นำมาถ่ายทอดในรูปแบบมิวสิควิดีโอผ่านกิจวัตรในแต่ละวันของช่างผม เป็นความตั้งใจที่ต้องการจะพาโลกทั้งสองใบมาโคจรพบกัน”
สามารถรับชมบทเพลง ‘เจิญมาทำผม’ ได้จากลิงค์ https://fb.watch/aOd-zUy3Ol/
Chiang Mai Heart x นุสรา เตียงเกตุ
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/961ec44a-4423-4fde-9147-4e9bbd6ef748.jpg)
เสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง หรือใครหลายคนรู้จักนามว่า "ป้าจิ๋ม" เจ้าของร้านขายสินค้างานฝีมือร้านแรก ๆ บนถนนช้างม่อย เปิดกิจการมากว่า 20 ปี จากอดีตข้าราชการครู ที่เกิดความหลงใหลงานหัตถกรรมโดยใช้เทคนิคปะติดผ้า เริ่มต้นจากทำเป็นงานอดิเรกนำมาสู่การเปิดร้านขายงานฝีมือของตัวเองอย่างเต็มตัว โดยนำเอาประสบการณ์ที่มีนำมาต่อยอดเป็นสินค้าหลากหลายประเภท อาทิ กระเป๋าผ้า ชุดกันเปื้อน ตุ๊กตาหมอน เป็นต้นและยังได้นำทักษะต่างๆ มาทดลองและพัฒนาสินค้ารูปแบบใหม่อย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากการความรักในงานฝีมือแล้ว ป้าจิ๋มยังมีอีกบทบาทในการอนุรักษ์วัฒนกรรมรวมถึงแก้ไขปัญหาและพัฒนาเมืองเชียงใหม่โดยใช้วัฒนธรรมเป็นตัวขับเคลื่อนภายใต้ เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/b268eb00-e096-4131-8457-d08831edf891.jpg)
จากการทำงานผ้าของ ป้าจิ๋ม ที่มีการทดลองและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง CEA เชียงใหม่ ได้ชักชวน "คุณนุสรา เตียงเกตุ" ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในวงการงานผ้า เข้ามาเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และเทคนิคด้านงานผ้าระหว่างกัน คุณนุสรา ได้นำประสบการณ์จากการเป็นผู้ประกอบการร้านผ้า และการจัดกิจกรรมในพื้นที่ เข้ามาปรับพื้นที่ร้านเชียงใหม่ฮาร์ทใหม่ ไม่ใช่เพียงขายสินค้าอย่างเดียว ยังสามารถเป็นพื้นที่ในการทำงานและจัดกิจกรรมสำหรับผู้ที่สัญจรและสนใจไปมาอีกด้วย
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/1838e215-aaf2-4e17-9659-d890f868c378.jpg)
นอกจากนี้จากความชอบในการวาดรูปของป้าจิ๋ม คุณนุสรา จึงเกิดเป็นไอเดียเทคนิคการพิมพ์ลายผ้าจากบล็อกไม้และดินเผาที่หยิบงานวาดภาพสัตว์ ธรรมชาติ และลวดลายที่พบเห็นในย่านช้างม่อย มาสร้างเป็นลวดลายบนผ้า เริ่มทดลองจากการออกแบบบล็อกไม้สำหรับพิมพ์ผ้า วัสดุไม้จากท้องถิ่นที่นำมาเป็นบล็อกพิมพ์ลวดลาย โดยช่างฝีมือบ้านกิ่วแลน้อย อ.สันป่าตอง และบล็อกดินเผาโดยช่างฝีมือบ้านน้ำต้น อ.แม่วาง ทำให้เกิดการต่อยอดและเชื่อมโยงการทำงานจากทักษะงานผ้า ไปสู่งานแกะสลักไม้ และดินเผาในจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะสามารถต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ที่มีเสน่ห์ของท้องถิ่นและคุณค่าของงานฝีมือได้อย่างลงตัว
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/2e0ef4a3-95aa-449f-9e26-ad368f140af3.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/730718e1-fb40-4fb0-b0c0-56109f0bf243.jpg)
![](https://api-creativecity.cea.or.th/storages/district-projects/38/images/9f93e732-0506-4a3e-afda-80024a786002.jpg)